Thiết kế mạch điện tử, sửa chữa động cơ, biến tần, plc, thiết kế tủ điện tại Hà Nội

0979 330 129

Free Global Counter

Số lượt xem trong ngày

Được tạo bởi Blogger.

Translate

Blog Archive

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013


Hãy tưởng tượng sự tiện nghi của việc lựa chọn kênh truyền hình bằng remote và sau đó hướng cái remote về một cái board có chức năng đóng ngắt để đóng hoặc ngắt một cái quạt hoặc một cái đèn tube (tubelight). Đây là một mạch đơn giản để đóng ngắt từ xa bất cứ một thiết bị điện nào thông qua một relay, sử dụng các loại remote có sẵn của TV/VCR/VCD. Mạch hoạt động ở khoảng cách lên đến 10 mét. 



Mạch được tạo nên từ 3 chân IC nhận sóng IR (Siemens SFH-506-38 hoặc tương đương) có thể phát tín hiện tần số truyền loạt 38kHz phát ra từ remote TV.

Chân xuất của cảm biến IR xuống mức thấp khi nó phát hiện ánh sáng IR (hồng ngoại), đảo đơn ổn (1 giây) dùng NE555 làm timer. Ngõ ra của mạch đơn ổn chốt flip flop J-K ở ngõ ra Q điều khiển relay thông qua transistor SL100 (T1).

LED2, LED3, và LED4 được sử dụng để báo hiệu trạng thái của mỗi ngõ ra trong quá trình hoạt động của mạch. Diode chống ngược D5 được dùng để bảo vệ. Transistor T1 được bố trí như một phần tử có ngõ ra cực thu hở (open-collector) để lái relay ở 12VDC.

Mạch lấy nguồn từ IC ổn áp 7805. Tụ C5 được hàn gần các chân cảm biến hồng ngoại để tránh nhiễu và lật sai trạng thái. Tụ C3 và điện trở R3 cũng tránh lật sai trạng thái của mạch đơn ổn NE555. Mạch đơn ổn hoạt động gây trễ 1 giây để hạn chế việc flip flop trả lại trạng thái trước trong vòng một giây.


Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Pellentesque volutpat volutpat nibh nec posuere. Donec auctor arcut pretium consequat. Contact me 123@abc.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét