Thiết kế mạch điện tử, sửa chữa động cơ, biến tần, plc, thiết kế tủ điện tại Hà Nội

0979 330 129

Free Global Counter

Số lượt xem trong ngày

Được tạo bởi Blogger.

Translate

Blog Archive

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013



Mạch điện này sẽ tự động bật đèn ngủ khi trời tối, và nó sẽ tự động tắt khi trời sáng nhờ 1 bộ cảm biến ánh sáng tự nhiên vào mỗi buổi sáng . Ở đây 1 LED phát ánh sáng trắng được dùng như 1 đèn ngủ. Ngoài ra nó còn có 1 chức năng là tự động báo thức bằng âm thanh khi bộ cảm biến nhận được ánh sáng tự nhiên vào mỗi buổi sáng.



Nguồn điện cung cấp cho mạch này có giá trị khoảng 9V, được lấy ra từ 1 máy biến thế. Đầu vào là nguồn điện xoay chiều 220V- 230V_50Hz , sau đó nó qua biến áp giảm áp nguồn(AC) . Nguồn AC được chỉnh lưu nhờ 1 bộ chỉnh lưu cầu gồm 4 diode 1N4007: D*1,D2,D3,D4 , bộ chỉnh lưu này chuyển từ dòng AC thành DC. Ở đầu ra mạch chỉnh lưu ta lắp thêm 1 tụ điện C1 nhằm mục đích lọc phẳng tín hiệu DC vừa được chỉnh lưu , vì đây là tụ nguồn nên có giá trị khá lớn (10-3 F).


IC 7806 điều chỉnh giữ mức điện áp DC ổn định khoảng 6V.

Ngoài ra trong mạch này còn có thêm nguôn nuôi bằng pin hoặc ắcqui (9V) làm nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho mạch điện khi nguồn chính bị hư, chức năng chính là nguồn dự phòng. Khi nguồn chính làm việc bình thường thì nguồn dự phòng này sẽ được nạp đầy qua diode D5 và điện trở R1 . Khi nguồn chính bị hư hay mất điện thì ngay lập tức nguồn dự phòng sẽ cấp điện cho mạch , đảm bảo mạch hoạt động bình thường. Diode D5 có nhiệm vụ ngăn cản hiện tượng xả điện ngược về nguồn chính, còn D6 thì giữ vai trò đường dẫn DC từ pin đến phần còn lại của mạch.

Các quang trở (LDR) giữ chức năng cảm nhận ánh sáng trong phòng ngủ của bạn. Điện trở của các quang trở này rất lớn khi trời tối và điện trở thay đổi khá nhanh,rất nhỏ khi được chiếu sáng. Ở đây LDR1 cảm nhận bong tối còn LDR2 thì cảm nhận ánh sáng vào mỗi sáng sớm.

Bộ phận chính của mạch là IC2 NE555, có chức năng 1 bộ tạo dao động (tạo xung vuông). IC 2 hoạt động khi có xung kích từ chân số 2 của IC2. Một lần kích thì đầu ra ở chân số 3 sẽ chuyển lên mức cao và sẽ trở về giá trị ban đầu nếu ta kích trở lại ở chân số 2 của IC2.

Khi trời tối thì điện trở của LDR1 có giá trị khoảng 280 kilo-ohms, điện trở của LDR1 tăng do cường độ chiếu sáng giảm. LDR1* và R1 đóng vai trò phân áp cho chân số 2, LDR1 tăng đến 1 giá trị nào đó thì IC2 hoạt động, tạo dao động, đầu ra số 3 của IC sẽ chuyển lên mức điện áp cao và kết quả là đèn LED phát sáng.

Khi LDR*1 được chiếu sáng bằng ánh sáng trong phòng thì điện trở của nó sẽ giảm xuống rất thấp , nó giữ bộ phát xung ở mức điện áp dương. Kết quả là đầu ra số 3 của IC 2 sẽ chuyển về mức thấp và đèn white LED sẽ tắt .

Bằng cách thay đổi giá trị của tụ C2 ta có thể định thời gian mở của đèn LED.LDR2 được ghép với các linh kiện khác để tạo thành 1 bộ báo thức bằng âm thanh. LDR2 sẽ dò ánh sáng xung quanh phòng và giá trị của nó sẽ giảm khi mặt trời lên (cường độ chiếu sáng bắt đầu tăng ). Điện trở của nó giảm đến 1 mức nào đó thì có dòng điện đủ lớn chạy qua chân B của transistor T1(BC548) và kích T1 dẫn .Khi T1 dẫn IC nhạc UM66 được cấp nguồn (lấy từ chân E của T1) và hoạt động, IC 2 là IC nhạc nên nó sẽ phát ra các giai điệu. Các giai điệu tạo ra từ IC2 được khếch đại bởi transistor T2, sau đó đưa ra loa. Như vậy ta đã có 1 đồng hồ báo thức với những giai điệu yêu thích mà bạn có thể lựa chọn tuỳ ý.



Điện trở R7 có tác dụng hạn dòng cho IC3, còn diode zener ZD thì giữ nhiệm vụ ổn áp cho IC3 trong mức an toàn khoảng 3.3V .


Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Pellentesque volutpat volutpat nibh nec posuere. Donec auctor arcut pretium consequat. Contact me 123@abc.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét