Thiết kế mạch điện tử, sửa chữa động cơ, biến tần, plc, thiết kế tủ điện tại Hà Nội

0979 330 129

Free Global Counter

Số lượt xem trong ngày

Được tạo bởi Blogger.

Translate

Blog Archive

Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013


Pin, dây điện và phích cắm có thể sẽ trở thành những thiết bị lỗi thời trong tương lai gần khi việc thương mại hóa điện không dây được dự đoán sẽ diễn ra trong một năm nữa.

truyen tai dien
Cơ bản về điện không dây (Ảnh minh họa)
Đối với hầu hết các kỹ sư, công nghệ điện không dây là giấc mơ mà họ luôn muốn đạt được vào một ngày nào đó. Công nghệ điện không dây thực ra không phải là một công nghệ mới hoàn toàn. Nó đã bắt đầu từ thế kỷ 19 sau khi Thomas Edision phát minh ra bóng điện dân dụng. Khái niệm công nghệ điện không dây được giới thiệu vào đầu những năm 80 thế kỷ 19 khi nhà phát minh huyền thoại Nikola Tasla trình bày ý tưởng chiếu sáng không dây. Cuối những năm 80 thế kỷ 19, một bài báo đăng trên tạp chí khoa học mang tên “Tạp chí Thương mại” đã dự đoán rằng điện không dây sẽ đi vào thực tế trong tương lai gần.

Năm 1900, Tesla tiến hành dự án Tháp Wardenclyffle có thể truyền điện xuyên lục địa mà không cần dùng dây. Tuy nhiên, năm 1906, vì lý do tài chính việc xây dựng tháp phải dừng lại. Và cũng từ đó người ta đã không tiến hành nghiên cứu về điện không dây. Gần đây, một công ty có trụ sở tại Mỹ đã thu hút sự chú ý của dư luận khi công bố dự án đưa ra thị trường hệ thống điện không dây. Trước đó, công ty đã trình bày sáng kiến này trong một thử nghiệm và họ đã thắp sáng thành công một bóng điện không cần dùng dây. Công ty này cũng khẳng định công nghệ điện không dây sẽ trở nên có giá trong vòng 1 năm nữa.

Điện không dây có nghĩa là biến điện thành từ trường và cho phép điện truyền trong không khí theo tần số nhất định. Điện không dây hoạt động dựa trên nguyên tắc từ tính – điện năng được chuyển thành lực từ và sau đó truyền xuyên qua không khí ở một tần số nhất định. Lực từ lại chuyển thành điện năng, cho phép điện năng có thể truyền tải mà không cần sự hiện diện của các dây vật chất. So với việc truyền tải điện qua cáp, các chuyên gia cho rằng công nghệ mới không chỉ cho phép truyền tải điện năng an toàn hơn mà nó còn có giá thành rẻ hơn. Điện không dây có thể giúp giảm chi phí lắp đặt cáp điện mà thực tế còn có thể hạn chế được những tai nạn do việc truyền tải điện qua dây gây ra. Công nghệ mới này cũng giúp bảo vệ môi trường bằng việc giảm sử dụng những loại ắc quy có tuổi thọ ngắn. Theo các nhà nghiên cứu thuộc viên Công nghệ Massachusetts, công nghệ mang tính cách mạng này sẽ được thương mại hóa vào năm 2010. Trên thực tế, điện không dây đã từng được đưa vào sử dụng.

Năm 2003, sóng radio được dùng như thiết bị cảm ứng nhiệt để vận hành máy điều hòa không khí tại một số tòa nhà và gần đây, các nhà khoa học đã giới thiệu việc nạp không dây nhiều thiết bị như điện thoại di động và tivi. Mặc dù có những thuận tiện, song công nghệ điện không dây vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề. Hiện nay, công nghệ mới chỉ có thể truyền tải điện với khoảng cách trên 2,4 km và việc truyền một lượng điện năng lớn vẫn còn một thách thức. Ngoài ra, các chuyên gia cũng thừa nhận công nghệ từ trường có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Do đó, các nhà nghiên cứu phải đảm bảo chắc chắn rằng chỉ những thiết bị điện được chứng nhận mới có thể sử dụng để kết nối với công nghệ cách mạng này.
Categories:


Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Pellentesque volutpat volutpat nibh nec posuere. Donec auctor arcut pretium consequat. Contact me 123@abc.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét